วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก HPV


Infographic describing detail about HPV Virus and its vaccine.



“วัคซีนอะไร ทำไมต้องฉีด”
วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกคือ วัคซีนที่ฉีดเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) ซึ่งไวรัส HPV นี้บางสายพันธุ์มันเกี่ยวข้องกับการเป็นมะเร็งปากมดลูก มะเร็งชนิดนี้เจอบ่อยและเป็นสาเหตุการตายจากมะเร็งอันดับ 2 ของหญิงไทยเลยนะ เล่าให้เห็นภาพชัด ใน 1 วันเนี่ย มีคนได้รับการวินิจฉัยเป็นมะเร็งปากมดลูกวันละ 27 คน และตายจากโรคนี้วันละ 14 คน มันเยอะมากน่ะ และที่สำคัญคือ มันเป็นมะเร็งที่ป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน เลยอยากแนะนำให้ไปฉีดกัน 


“แล้วมีวัคซีนกี่แบบ”
วัคซีนในไทย ตอนนี้มีทั้งหมด 2 แบบด้วยกัน คือ แบบ 2 สายพันธุ์ และ 4 สายพันธุ์ ได้แก่ 1) Cervarix ป้องกัน HPV พันธุ์ 16, 18 ซึ่งเบอร์นี้มันทำให้เสี่ยงเป็นมะเร็งปากมดลูก 2) Gardasil ป้องกัน HPV พันธุ์ 6, 11, 16, 18 ได้เพิ่มมาอีก 2 เบอร์ แต่ 6, 11 มันไม่ได้ทำให้เป็นมะเร็ง แต่มันทำให้เสี่ยงเป็น หูดหงอนไก่ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแบบ 2 หรือ 4 สายพันธุ์ ประสิทธิภาพดีเท่า ๆ กัน


“วัคซีนมันดีแค่ไหนเชียว”
ถ้าไม่เคยติดเชื้อ HPV ฉีดวัคซีนไปจะสามารถลดโอกาสการติดเชื้อสายพันธุ์ 16 และ 18 ได้เกือบ 100 % ซึ่งเจ้าเบอร์ 16 กับ 18 เนี่ย มันเป็นตัวหลักที่ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูก


"ป้องกันได้แค่มะเร็งปากมดลูกหรอ"
นอกจากมะเร็งปากมดลูกที่เจอบ่อยสุด เชื้อมันยังทำให้เกิดที่อื่นได้อีก เช่น ปากช่องคลอด ช่องปาก รูก้น และจุ๊ดจู๋ เพราะฉะนั้นคนมีจู๋ก็ฉีดได้นะจ๊ะ


“ควรฉีดตอนอายุเท่าไหร่”
ตามคำแนะนำจะให้ฉีดก่อนมีความเสี่ยงการติดเชื้อ HPV ซึ่งก็หมายถึงเซ็กซ์นั่นแหละ โดยระบุช่วงอายุไว้ที่ประมาณ 9-26 ปี 


“อายุเกิน 26 แล้ว หรือเคยมีเซ็กซ์ไปแล้ว ทำไงดี”
คนอายุเกินไปแล้ว หรือเคยมีเซ็กซ์ไปแล้ว ก็ไม่ต้องตกใจ สามารถฉีดได้ แต่ประสิทธิภาพก็อาจจะไม่ได้เป๊ะตามที่งานวิจัยบอก


“ใครบ้างที่ห้ามฉีด”
คนที่แพ้วัคซีน กับคนท้อง รอหายท้องก่อนแล้วค่อยมาฉีดวัคซีนนะจ๊ะ


“กี่บาท บอกมาเลย”
ตอนนี้ยังเป็นวัคซีนที่ต้องจ่ายเงินเอง เข็มละประมาณ 2,000 บาท ต้องฉีดทั้งหมด 3 เข็ม รวมเป็น 6,000 บาท ไม่มีสิทธิการรักษาใดที่สามารถเบิกได้ แต่ทางภาครัฐก็ได้เริ่มฉีดวัคซีนฟรี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 ให้กับเด็กผู้หญิงชั้น ป.5 ถ้าใครมีลูกก็อย่าลืมตามดูว่าได้ฉีดที่โรงเรียนไหมนะ


“ทำไมแพงจังอะ”
ไม่รู้อะ


“ฉีดได้ที่ไหนบ้าง”
โรงพยาบาลรัฐบาล มักจะต้องเป็นระดับโรงพยาบาลจังหวัดขึ้นไปถึงจะมีวัคซีนนี้ อาจลองโทรสอบถามที่โรงพยาบาลดูก่อนก็ได้ สำหรับโรงพยาบาลเอกชนมักจะมีวัคซีนนี้อยู่แล้วล่ะ แต่ราคาก็อาจจะสูงกว่าได้ รวมค่าบริการอื่น ๆ


“วัคซีนที่เอกชนจะดีกว่าไหม”
ไม่แตกต่างกัน เพราะวัคซีนนี้ผลิตจากแค่ 2 บริษัท คือ บริษัท A ผลิตแบบ 2 สายพันธุ์ ส่วนบริษัท B ผลิตแบบ 4 สายพันธุ์ ไม่มีบริษัทอื่นผลิตแล้ว เพราะงั้นวัคซีนจะเหมือนกันไม่วาจะฉีดโรงพยาบาลอะไร


“ได้ยินว่ามีแบบ 9 สายพันธุ์แล้วนี่ มันเป็นยังไง”
ตอนนี้ก็มีการคิดค้นแบบ 9 สายพันธุ์ขึ้นมาแล้ว ซึ่งจะเพิ่มเติมสายพันธุ์ 31, 33, 45, 52, 58 โดยห้าสหายแก๊งใหม่นี้ มันเป็นสายพันธุ์ที่เกี่ยวข้องกับมะเร็งด้วย ดีไปอีก แต่มันยังไม่เข้าประเทศไทยน่ะสิ


“ถ้าแบบ 9 สายพันธุ์เข้ามา ควรไปฉีดซ้ำอีกเปล่าถ้าเคยฉีดแล้ว”
ไม่จำเป็น ไม่มีงานวิจัยที่ระบุว่าฉีดแล้วฉีดอีกได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นแค่ไหนยังไง เพราะวัคซีนเดิมที่มีเบอร์ 16,18 มันก็ครอบคลุมเชื้อที่เกิดมะเร็งประมาณ 70% แล้ว


“วัคซีนแบบ 9 สายพันธุ์จะเข้ามาเมื่อไหร่”
ไม่รู้อะ


"ฉีดวัคซีนแล้ว แต่ไม่ไปตรวจมะเร็งปากมดลูก (PAP) ได้ไหม"
ไม่ได้ มันเป็นคนละเรื่องกัน ฉีดวัคซีนเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อ แต่การตรวจ PAP คือการคัดกรองเพื่อหาดูว่าปากมดลูกมีความผิดปกติอะไรไหม หน้าตาเซลล์มันผิดแปลกไปเปล่า เพราะงั้น ก็ควรไปตรวจอยู่ดีนะ และไปตรวจก็จะได้ให้หมอตรวจคลำขนาดมดลูก ขนาดรังไข่ด้วย


“ตรวจ PAP smear แต่ไม่ฉีดวัคซีนได้ไหม มันแพง”
แล้วแต่ตัดสินใจ คือหลายคนที่ประเมินตัวเองว่าอาจจะติดเชื้อ HPV ไปแล้ว อาจจะคิดว่าไม่อยากฉีดวัคซีน เพราะราคาก็แพง อาจจะไม่คุ้ม ก็ให้ลองประเมินความเสี่ยงและเงินตัวเองดู อาจจะลองปรึกษากับหมอที่ดูแลก็ได้ว่าควรฉีดไหม แต่ยังไงก็ตาม ย้ำอีกที วัคซีน กับ PAP เป็นคนละเรื่องกัน ทดแทนกันไม่ได้


“ก่อนฉีดวัคซีน ต้องไปตรวจหาว่ามีไวรัส HPV ก่อนไหม”
ตามคำแนะนำของ แก๊งคุณหมอสูติฯ อเมริกาบอกว่าไม่จำเป็นต้องไปตรวจก่อนว่ามี HPV รึเปล่า สามารถฉีดได้เลย 


“มีวิธีไหนอีกที่ลดความเสี่ยงติดเชื้อ HPV ได้”
ใส่ถุงยางเมื่อมีการสอดใส่ ไม่ว่าจะเป็นจุ๊ดจู๋ นิ้ว หรือของเล่นของใคร ใช้แผ่นยางอนามัยเมื่อ oral sex จะได้ช่วยลดโอกาสการจ๊ะเอ๋ เจอกับเชื้อ HPV ได้ และยังป้องกันการติดเชื้อทางเซ็กซ์อื่น ๆ ด้วย


“ไม่เคยมีเซ็กซ์ มีความเสี่ยงเรื่องติด HPV ไหม”
เรื่องนี้เคยเขียนไว้ยาว ๆ ในบทความเรื่อง การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก แนะนำให้ไปอ่านกันได้จ้า


“ผลข้างเคียงมีอะไรบ้าง”
เจ็บตรงแขน บริเวณที่ฉีด บางคนอาจจะเพลีย หรือตัวรุม ๆ ได้ แต่เจอไม่บ่อยน้า สิ่งที่เจอบ่อยก็คือ อาการทรัพย์จาง


มะเร็งปากมดลูกนี้มันมีวัคซีนที่ช่วยป้องกันได้ ไปฉีดกันเถอะจ้า ขอร้องล่ะ ใครยังลังเลเพราะราคามันสูงมาก อาจจะลองนึกว่า เก็บเงินเดือนละ 500 ครบ 1 ปี ก็ได้ 6,000 บาท จะลองเก็บด้วยวิธีค่อย ๆ หยอดกระปุก หรือแบ่งมื้ออาหารบุฟเฟ่ต์มาเพื่อฉีดวัคซีน อาจจะพอช่วยบรรเทาความรู้สึกทรัพย์จางได้ ไปฉีดเถอะ มีอะไรสงสัยถามมาได้ แต่ไม่มีเงินให้ยืมนะ ฮ่า ๆ


เพจน้องสาว

ใหม่กว่า เก่ากว่า